วันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2554

พ่อ ผู้มีวิสัยทัศน์

ชาย เป็นช้างเท้าหน้า ผู้หญิงเป็นช้างเท้าหลัง" เป็นคำโบราณที่ยังใช้ได้อยู่ หากมีการจัดโครงสร้างองค์กรภายในบ้าน พ่อย่อมเป็น CEO ภายในบ้าน ภาระหนักหนาสาหัสในการ รับประกันการเลี้ยงลูกให้เป็นคนดีต่อสังคม จึงเป็นเรื่องที่หลีกหนีความรับผิดชอบไปไม่พ้น

หากจะแบ่งงานเป็นสองงานหลัก ๆ คือ QC (Quality Control) และ QI (Quality Improvement) หรือการดูแลสภาพปัจจุบันให้อยู่ในสภาพปกติ กับการมองไปข้างหน้าเพื่อยกระดับคุณภาพ (ในที่นี้หมายถึงคุณภาพชีวิต) โดยส่วนใหญ่แม่จะเป็นผู้คอยดูแลความเป็นอยู่ของคนภายในบ้าน และจะเป็นผู้ที่กุมกระเป๋าตังส์ของบ้านไว้ด้วย ส่วนพ่อจะเป็นผู้มองอนาคตของทั้งบ้าน
ทั้งนี้การจะมองไปข้างหน้าได้ต้องอาศัยข้อมูลรอบข้างมากมายเพื่อจะดึง สารสนเทศไปสร้างสิ่งที่เรียกว่า วิสัยทัศน์ ดังนั้นข้อมูลที่ได้จากแม่จึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมาก นอกเหนือไปจากการหาแหล่งข้อมูลจากภายนอกบ้าน ไม่ว่าจะเป็นจากวงสนทนาในหมู่เพื่อนฝูง การได้พบปะกับลูกค้า การได้ปรึกษากับเจ้านาย รวมทั้งข้อมูลจากการอ่านต่าง ๆ ยิ่งถ้าใครได้มีโอกาสไปต่างประเทศก็จะเป็นการเปิดโลกทัศน์มุมมองที่กว้างออก ไปอีกมาก ดังนั้นคุณแม่ทั้งหลายอย่าเพิ่งบ่นว่าพ่อบ้านกลับบ้านดึก นั่นเพราะคุณพ่อกำลังไปสร้างวิสัยทัศน์ให้กับตนเองเพื่อมองอนาคตให้กับบ้าน
ตอนนี้ลูกกำลังจะเข้ามหาวิทยาลัยแล้ว, พฤติกรรมลูกแปลกไปนะพ่อช่วงนี้กลับบ้านดึกผิดปกติ, ท้ายซอยของเรามีข่าวว่าขายยาบ้าด้วยนะพ่อ, เดี๋ยวนี้ลูกสาวเราแต่งตัวเก่งจังพ่อ แม่แอบเห็นที่หน้าปากซอยมีหนุ่ม ๆ มาส่งด้วย เหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ผู้เป็นแม่จะคอย Warning ให้กับพ่อซึ่งจะเป็นผู้ตัดสินใจอีกทีว่าจะ Action อย่างไรต่อ
อีกห้าปีลูกต้องเข้าโรงเรียนมัธยมแล้ว เราต้องย้ายบ้านไปอยู่ในพื้นที่ใกล้โรงเรียนที่จะให้ลูกเข้า, หมู่บ้านนี้ดีมีระบบรักษาความปลอดภัย เพื่อนพ่ออยู่เยอะเวลามีปัญหาก็จะสามารถช่วยเหลือกันได้, ปีที่แล้วน้ำท่วมปีนี้สงสัยต้องยกพื้นหน่อยนะแม่, แม่ช่วยสังเกตพฤติกรรมลูกหน่อยซิ คอยดูของในห้องด้วยพ่อก็ได้ยินมาเหมือนกันไอ้เรื่องยาบ้าเนี่ย, ไอ้ลูกชายไหนเห็นแม่บอกว่ามีแฟนแล้วพามาเที่ยวบ้านเรามั่งซิ เหล่านี้ก็เป็นเพียงเสี้ยวหนึ่งเท่านั้นสำหรับวิสัยทัศน์ และ Action บางอย่างของพ่อ แต่เบื้องหลังความสำเร็จของผู้ชายย่อมต้องมีหญิงคอยเคียงข้างเสมอ ดังนั้นแม่จะเป็นทั้ง คู่เคียง และคู่คิด ของพ่อโดยตลอด เพราะแม่จะเป็นผู้คุมคลังของบ้าน (สังเกตได้จากข้อมูลการเปิดเผยทรัพย์สินของนักการเมืองภรรยาจะมีทรัพย์สิน มากกว่าสามีทุกท่าน)
แต่โดยส่วนใหญ่ผู้ชายไทยจะขี้เกรงใจจึงมีคำกล่าวว่า "เรื่องใหญ่ ๆ ไว้ให้พี่ตัดสินใจ ส่วนเรื่องเล็ก ๆ น้องตัดสินใจไปได้เลย" วันนี้แต่งงานกันมา 10 ปีแล้ว น้องเป็นคนตัดสินใจทั้งหมด แสดงว่าบ้านเรามีแต่เรื่องเล็ก ๆ ให้ตัดสินใจนะจ้ะ แต่ก็มีความสุขดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น