วันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2554

QC Circle ลูกสาวคนสวยของญี่ปุ่น

cle คือกลุ่มย่อยที่ประกอบด้วยพนักงานหน้างาน (First-Line) ซึ่งต้องทำการ ควบคุมและพัฒนา คุณภาพของงาน (สินค้า,บริการ) ของตนเอง กลุ่มย่อยจะต้อง :    ดำเนินการ อย่างอัตโนมัติ (Autonomously) ใช้แนวคิดการควบคุมคุณภาพ, เทคนิคการควบคุมคุณภาพ (QC Techniques) และเครื่องมืออื่นๆในการพัฒนา ค้นหาและดึงความคิดสร้างสรรค์ของสมาชิกในกลุ่ม ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาตนเองและพัฒนาซึ่งกันและกัน
       QC Circle มีจุดมุ่งหมายที่ : พัฒนาศักยภาพของสมาชิกในกลุ่มและสร้างความสำเร็จในแต่ละบุคคลในกลุ่ม สร้างที่ทำงานให้สดใสน่าอยู่ให้เกิดความพึงพอใจซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตการ ทำงาน พัฒนาความพึงพอใจของลูกค้าและคืนให้กับสังคม
       ผู้บริหารระดับสูงรวมทั้งผู้ จัดการต้องทำให้เกิดความมั่นใจ ว่าจะสนับสนุน QC Circle เพื่อให้เกิดการพัมนาองค์กรโดย : ให้ความสำคัญกับ QC Circle ว่าเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาทรัพยากรและสร้างสถานที่ทำงานให้น่าอยู่ ให้ถือเป็นการฝึกทรัพยากรบุคคลให้เกิดทักษะในกิจกรรมการพัฒนาทั่วทั้งองค์กร เช่น TQM จัดหาแนวทางรวมทั้งสนับสนุนให้เกิดการมีส่วนร่วมทั่วทั้งองค์กร ซึ่งในขณะเดียวกันต้องให้ความเคารพในความเป็นมนุษย์ของพนักงานทั้งหมด
The Basic Principles of QC Circle Activities
       แสดงศักยภาพของมนุษย์ออกมา อย่างเด่นชัด และเต็มที่รวมทั้งดึงความสามารถที่มีอยู่ออกมาจนถึงที่สุด เคารพในความเป็นมนุษย์ และสร้างบรรยากาศในสถานที่ทำงานให้มีชีวิตชีวา และน่าอยู่ สนับสนุน ปรับปรุง และพัฒนาองค์กร

        เท่า ที่ได้อ่านพอสรุปใจความได้ว่าทั้งสอง Revision นั้นแทบไม่ต่างกันเลย เพียงแต่นำมาเรียบเรียงใหม่เท่านั้น แต่ Wording สำคัญที่ทำให้ทั้งผู้บริหาร และผู้ที่มีหน้าที่ส่งเสริม QC Circle ในองค์กรสับสนมาเป็นระยะเวลายาวนานบัดนี้ได้คลี่คลายออกมาแล้วนั้นคือ Voluntarily ซึ่งทำให้เกิดการตีความผิดเพี้ยนไปจากความตั้งใจของผู้เขียน ซึ่งปัจจุบันได้ถูกปรับเปลี่ยนเป็น Autonomously เรียบร้อยแล้ว และในส่วนของบทบาทของผู้บริหารนั้นระบุไว้ชัดมาก ว่าจะต้องเป็นผู้สนับสนุน และสร้างระบบให้เกิดความเชื่อมั่นว่า QC Circle นั้นจะสามารถทำให้เกิดการ ปรับปรุง พัฒนาองค์กรอย่างแท้จริง ดังนั้น ผู้บริหารจึงหมดข้อสงสัยได้แล้วว่า งาน QC Circle
      นั้นเป็นหน้าที่ของ พนักงานเพียงอย่างเดียว เพราะหาก QC Circle ที่ใดไม่ประสบความสำเร็จ นั่นหมายถึงการขาดการสนับสนุนจากผู้บริหารอย่างจริงจัง
       ความหมายโดยสรุปคือ หากผู้บริหารเชื่อในความสำเร็จของ QC Circle ว่ามีประโยชน์กับองค์กรแน่นอนให้คิดต่อเพียงแค่ว่า "ทำอย่างไรให้ QC Circle ยั่งยืนในองค์กรของเรา"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น